Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về dầu dừa là nó làm cho lượng mỡ trong máu cao. Điều này hoàn toàn sai.

Dầu dừa hoàn toàn không chứa cholesterol. Cholesterol được tìm thấy chỉ nơi mỡ của động vật. Dầu dừa là sản phẩm của thực vật nên không có cholesterol.

Một quan niệm sai khác nữa là dầu dừa làm tăng cholesterol trong máu nên gây bệnh tim. Ý tưởng về tất cả các chất béo bão hòa (saturated fats) tăng cholesterol thì thật là qúa đơn giản hóa. Không phải mọi chất béo bão hòa đều gây cholesterol. Mặc dù acid béo chuỗi trung bình trong dầu dừa là chất béo bão hòa, nhưng chúng tốt cho tim và giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Dầu dừa và Cholesterol – Đâu là quan niệm đúng?

Mặc dù trong dầu dừa có chứa chất béo bão hòa nhưng nó lại góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Dầu dừa không gây tác dụng có hại trên mực độ cholesterol.

Bạn hãy đọc lại câu trên lần nữa vì nó rất quan trọng cho bạn nắm được ý. Dầu dừa tốt cho tim, hơn bất cứ loại chất béo nào khác.

Khi dầu dừa được thêm vào thức ăn thì hiệu quả về mức độ cholesterol của từng người khác nhau. Có người thấy sự thay đổi chút ít, trong khi người khác nhận thấy sự thay đổi đáng kể như những trường hợp ghi chú sau:

Tôi có vài băn khoăn về tác dụng của dầu dừa (tôi nghĩ nó có thể làm tăng mức cholesterol/ trigs chăng). Sau một tháng dùng 2 muỗng canh dầu dừa một ngày và sau khi xem xét bảng lipid, không có gì thay đổi cả. Chúng vẫn cùng một kết quả thử máu như một năm trước.

Ray L.

Bạn có thể thích thú khi biết rằng từ lúc tôi dùng dầu dừa hai năm rưỡi qua, lượng cholesterol đã giảm xuống từ mức nguy hiểm, lượng triglycerids cũng xuống… Tôi đã ngừng uống thuốc cho bệnh tim, giảm 24 kg (53lbs), tóc mọc thêm và tóc bạc đã trở lại màu tóc như trước.Vợ tôi giảm 24 kg, con gái tôi giảm 14 kg.

RJ

Tôi vừa trở lại từ văn phòng bác sĩ và lượng tổng số cholesterol đã giảm từ 260 xuống 180. Bác sĩ của tôi rất mừng. Tôi đã đến với bà hơn 15 năm qua , mỗi lần có kết qủa thử máu là mỗi lần bà quở tôi: “Vẫn luôn cao như vậy”.

Tôi đã luôn dùng dầu olive trong nhiều năm, nhưng bắt đầu dùng dầu dừa trong nấu nướng (chỉ thỉnh thoảng mới dùng dầu olive). Số triglycerided của tôi giảm từ 187 còn 109.

SA

Tôi 51 tuổi, cao 6 feet (1m8), trước khi dùng dầu dừa nặng 221 pounds (99kg). Tôi đã thường đi bác sĩ để khám sức khỏe hàng năm. Kết qủa xét nghiệm máu cho biết mức triglycerides là 400, tổng cộng cholesterol là 237, và HDL là 40. Tôi giật mình. Tôi bắt đầu tìm trên internetxem có cách nào giúp cải thiện tình trạng của tôi không, và tôi đã đọc về dầu dừa. Những điều tôi đọc được làm tôi ngạc nhiên vì tôi thường nghe tiếng xấu về dầu dừa cũng như những dầu của vùng nhiệt đới khác.

Tôi mua quyển “Dầu Dừa Kỳ Diệu” (The Coconut Oil Miracle) và khám phá ra những tuyệt vời của nó. Tôi không dùng đường chế biến nữa, giảm lượng khoai trắng, giảm ăn bánh mì làm bằng bột mì được tẩy trắng và thay tất cả những loại dầu ăn được hydro hóa bằng dầu dừa. Tôi đã đạt được những kết quả không ngờ. Sau khi theo những hướng dẫn mới này trong 5-6 tuần, tôi đi thử máu lần nữa.

Bây giờ tôi cân nặng 197 pounds (88kg), triglycerides 85, tổng cộng cholesterol 145, HDL 44. Cám ơn bác sĩ rất nhiều về việc nghiên cứu cũng như bền chí trong việc đưa ra sự thật về những sản phẩm của dừa khi nó đã và có thể vẫn đang chưa được phổ biến.

Jeff C

Trong nhiều năm việc đo lượng cholesterol đã trở thành phương tiện giúp cho bác sĩ thẩm định mức độ nguy hiểm của bệnh tim. Trong quá khứ chỉ có mức tổng số cholesterol là được đo. Dần dần các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng HDL mới thực sự tốt cho bạn và giảm nguy hiểm cho bệnh tim.

LDL vs HDL

Dầu dừa nguyên chất

Gần đây nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để đo tiêu chuẩn cholesterol sau khi người ta ăn các loại dầu khác nhau.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng chất béo không no trong dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu cây rum (safflower), dầu bắp giảm lượng tổng số cholesterol (total cholesterol) hơn dầu dừa. Điều này đã được cho là chất béo không no (polyunsaturated) của dầu thực vật ngừa bệnh tim trong khi dầu dừa thì không. vấn đề với những nghiên cứu này là họ chỉ đo lượng tổng số cholesterol , mà bỏ qua lượng HDL (tốt) cholesterol .

Những nghiên cứu mới đã đo phân số cholesterol và tính tỉ số này (tổng số cholesterol / HDL cholesterol). Một khám phá thú vị được tìm ra. Dầu dừa làm tăng HDL cholesterol có liên quan đến LDL (xấu) và tổng số cholesterol. Mặc dù hầu hết dầu thực vật giảm lượng tổng số cholesterol hơn dầu dừa, nhưng dầu dừa cải thiện tỉ số cholesterol hơn những loại dầu khác! Vì thế, căn cứ trên tỉ số cholesterol, dầu dừa ngăn ngừa bệnh tim tốt hơn bất cứ loại dầu nào khác.

dầu dừa nguyên chất laganic

Một nghiên cứu thú vị đã được thực hiện ở Sri Lanka, nơi mà dầu dừa được dùng phổ biến. Mức cholesterol được đo trên những người hàng ngày vẫn thường dùng dầu dừa trong bữa ăn. Những người này được đổi sang ăn dầu thực vật chất béo không no (polyunsaturated vegetable oil). Sau vài tuần họ được đo cholesterol:

Đây là điều được khám phá: Khi được chuyển từ dầu dừa sang dầu bắp (corn oil), tổng số cholesterol giảm từ 179,6 xuống 146m/dlLDL (bad) cholesterol giảm từ 131.6 xuống 100,3mg/dl.

Hai thay đổi này xem ra tốt, nếu chỉ xem xét riêng chúng, và chứng tỏ rằng dầu bắp vượt xa dầu dừa trong việc ngừa bệnh tim. Tuy nhiên khi HDL (tốt) cholesterol được đo, thì nhận định trên hoàn toàn bị đảo ngược.

Mối quan hệ giữa Dầu dừa và Cholesterol

  • HDL (tốt) cholesterol giảm từ 43,4 xuống 25,4mg/dl là điều không tốt.
  • Tỉ số cholesterol tăng từ 4,14 lên 5,75 là điều chắc chắn không tốt.
  • Cần ghi nhớ rằng tỉ số cholesterol 5,0 là trung bình; lớn hơn 5: xấu; nhỏ hơn 5: tốt.
  • Khi họ ăn dầu dừa, tỉ số cholesterol là 4,14 cho biết tình trạng nguy hiểm thấp
  • Khi họ ăn dầu bắp, tỉ số cholesterol vọt lên 5,75 là dấu nguy hiểm ở mức cao.

Do đó cho dù dầu bắp có làm giảm lượng tổng số cholesterol , nó lại làm tăng tỉ số cholesterol, vì thế tăng sự rủi ro cho bệnh tim. Và theo việc nghiên cứu này thì dầu dừa ngừa bệnh tim trong khi dầu bắp lại gia tăng rủi ro này.

Tôi cũng nhận thấy rằng khi người ta thêm dầu dừa vào thức ăn của họ thì tổng lượng cholesterol có thể tăng chút ít hay giảm chút đỉnh, nhưng trong trường hợp nào thì HDL (tốt) cholesterol đều tăng, vì vậy làm giảm tỉ số cholesterol và làm giảm rủi ro mắc bệnh tim.

Có những người trở nên lo sợ khi thấy sau khi dùng dầu dừa một thời gian, tổng số cholesterol tăng lên. Tại sao vậy? Tôi giải thích cho họ rằng đó là vì HDL cholesterol tăng, do đó tổng số tăng. Hãy nhớ rằng tổng số cholesterol một mình không phải là dấu chỉ của bệnh tim.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Thông tin Name và Email là bắt buộc.

Close Menu